top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAmazing Group of friends

เปิดรายชื่อภาพยนตร์รางวัลออสการ์ที่กลายเป็นที่กังขาไปทั่วทั้งโลก


เป็นระยะเวลาเกือบ 100 ปีมาแล้วที่วงการภาพยนตร์ระดับโลกได้มีการจัดงานร่วมรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกรางวัลหนึ่งอย่างรางวัลออสการ์เพื่อการันตีว่าภาพยนตร์เหล่านั้นเป็นภาพยนตร์ที่มีคุณภาพในด้านใดบ้าง แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่สามารถคว้ารางวัลได้สำเร็จแล้วทุกคนจะเห็นด้วยแต่อย่างใด มีภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องเลยทีเดียวที่ถูกกังขาว่าพวกเขาสมควรได้รับรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจริงหรือไม่ อาจเป็นเพราะว่าในช่วงเวลานั้นมีภาพยนตร์หลายเรื่องที่สามารถทำได้ดีและมีหลายคนคาดการณ์ว่าภาพยนตร์ที่ตนเองชื่นชอบน่าจะคว้ารางวัลดังกล่าวได้สำเร็จ แต่พอผลออกมาไม่เป็นเหมือนกับที่หลายคนคาดการณ์เอาไว้มันจึงทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และวันนี้เราจะพาไปดูกันว่ามีภาพยนตร์รางวัลเรื่องไหนบ้างที่กลายเป็นข้อกังขาไปทั่วทั้งโลก

1. ANNIE HALL ภาพยนตร์ที่ถูกกังขาอย่างหนักว่าเพราะเหตุใดจึงสามารถคว้ารางวัลออสการ์ในปี 1978 ได้สำเร็จทั้งที่มันเป็นปีเดียวกับที่ออกฉายภาพยนตร์เรื่อง STAR WARS A NEW HOPE ซึ่งภาพยนตร์โรแมนติกดังกล่าวไม่ได้มีความรู้วังอลังการอะไรที่น่าจะสามารถเอาชนะ STAR WARS ได้เลยแม้แต่น้อย เป็นครั้งแรกที่หลายคนสังเกตเห็นได้ว่างานมอบรางวัลดังกล่าวไม่ถูกใจภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ไซไฟสักเท่าไหร่

2. FORREST GUMP ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าภาพยนตร์ฝีมือของนักแสดงชื่อดังอย่างทอม แฮงค์เรื่องนี้จะกลายเป็นที่กังขาหลังจากสามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้สำเร็จ เพราะหากคุณเคยรับชมมาก่อนคุณจะทราบดีว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ยอดเยี่ยมมากขนาดไหน แต่ในปี 1995 เป็นปีที่มีภาพยนตร์คุณภาพออกมามากมายไม่ว่าจะเป็น PULP FICTION หรือ THE SHAWSHANK REDEMPTION แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ว THE SHAWSHANK REDEMPTION ก็ได้พิสูจน์ว่าพวกเขามีความสำเร็จระยะยาวมากกว่าแถมยังได้รับคะแนนบนเว็บไซต์ IMDB สูงสุดตลอดกาลไปด้วยคะแนนกว่า 9.2 คะแนนอีกต่างหาก

3. SHAKESPEARE IN LOVE ภาพยนตร์รางวัลในปี 1999 แนวพีเรียดโรแมนติกที่ขายแนวคิดเป็นหลัก ไม่น่าเชื่อเลยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะชนะภาพยนตร์ที่ทำให้หลายคนต้องหลั่งน้ำตาอย่าง LIFE IS BEAUTIFUL ภาพยนตร์ที่ขึ้นชื่อว่ามีฉากยกพลขึ้นบกที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่าง SAVING PRIVATE RYAN หรือแม้แต่ THE THIN RED LINE แต่อย่างไรก็ตามภาพยนตร์โรแมนติกเรื่องนี้ต้องยอมรับว่ามันมีบทที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก แม้ว่าโดยรวมภาพยนตร์จะไม่ได้เข้มข้นหรือหนักแน่นเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่นแต่มันก็ทรงพลังและสะท้อนสังคมได้เป็นอย่างดี

4. THE DEPARTED ภาพยนตร์ที่เสียงแตกเนื่องจากหลายคนมองว่าไม่เหมาะสมที่จะคว้ารางวัลนี้ได้โดยเฉพาะหากเทียบกับภาพยนตร์ที่เข้าชิงไม่ว่าจะเป็น THE LETTER FROM IWO JIMA THE QUEEN ที่สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ หรือ LITTLE MISS SUNSHINE ที่เล่าถึงเรื่องราวดราม่าได้อย่างยอดเยี่ยม

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : รีวิวหนัง ติดตามเนื้อเรื่องอื่น ๆ : รีวิวหนังภาพยนตร์ อ่านเพิ่มเติม : รีวิวหนังดัง


ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page